Thứ Tư, 9 tháng 11, 2016

Sống giây phút hiện tại

Thứ Năm Tuần thứ 32 Thường Niên C - T. Lêô Cả, giáo hoàng, tiến sĩ (N)
Lời Chúa: 
 Lc 17, 20-25
Đức Giêsu nói với người Pharisêu: "Triều Đại Thiên Chúa đang ở giữa các ông" (Lc 17,21)
 Suy niệm 
1. “Nước Thiên Chúa ở giữa anh em”. “Ở giữa” có nghĩa là ở ngay trong lòng mỗi người. Cho nên muốn xây dựng Nước Chúa thì phải xây dựng ngay trong lòng mình. “Ở giữa” cũng có nghĩa là một người âm thầm phục vụ giữa một tập thể nhiều người. Chính bởi vì Nước Thiên Chúa “ở giữa anh em” như thế nên Chúa Giêsu nói “Nước Thiên Chúa không đến như một điều gì có thể quan sát được”.
2. Con người sống không tương lai là con người thiển cận khô héo, nhưng con người chỉ sống với tương lai là con người hão huyền.
- Hãy biết kết nối giữa tương lai và  hiện tại, giữa hy vọng và thực tế.
- Đừng chỉ hướng mắt về tương lai xa vời huyền ảo, hãy nhìn vào tờ lịch ngày hôm nay, nhìn vào đồng hồ với việc bổn phận của ta lúc này. Một nhà thiên văn vừa bước đi vừa dán mắt vào những ngôi sao thăm thẳm xa vời có thể sẽ rơi tọt xuống cái hố ở sát chân mình.
Quả thật, những gì chúng ta đang có thật đáng quý. Sống với giây phút hiện tại là biết trân trọng và hài lòng với những gì mình đang có. Không mặc cảm bi quan, không so sánh hơn thua. Bởi vậy, một tác giả đã trải nghiệm: “Sự bình yên trong tâm hồn được đo lường, xác định bởi thái độ sống của ta trong những khoảng thời gian ở hiện tại… Ta chỉ có thể nhận được điều kỳ diệu, những niềm hạnh phúc thật sự khi sống trong hiện tại… Do đó, nên trân trọng từng giây phút mà ta đang sống.” Vậy, bạn và tôi đã cảm nhận như thế bao giờ chưa?
3.. Đừng mong chờ Trời mới Đất mới theo kiểu  ‘ngồi chờ sung rụng’, ‘ngồi mát ăn bát vàng’, nhưng hãy biết dấn thân, tham dự vào công cuộc đồng-sáng-tạo với Chúa.
5. “Triều đại Thiên Chúa đang ở giữa các ông” (Lc 17,21)
- Sa mạc thật đẹp. Cái để tô điểm cho sa mạc – ông hoàng nói nhỏ – là nó ẩn dấu một cái giếng ở nơi nào đó (Hoàng tử bè. Antoine de Saint-Exupéry)
Và thế giới cũng đẹp bởi vì ở giữa mỗi con người ẩn chứ tình yêu của Thiên Chúa. Từ khi Cha đóng dấu ấn yêu thương bằng máu Con mình trên mặt đất, mỗi con người không còn là hạt cát khô rát úa rũ giữa sa mạc. Đấy, con nhìn thấy Thiên Chúa giữa anh em, trong thiên nhiên. Con thấy bàn tay Chúa giang rộng khắp địa cầu, xoa dịu khổ đau từng giây phút.
Lạy Cha, con hạnh phúc biết bao khi biết rằng Cha đang ở giữa chúng con cùng với triều đại của Ngài. Và con mãi mãi tạ ơn Cha về điều đo. (Hosanna)
Lm. Carôlô Hồ Bặc Xái
Lạy Chúa, xin cho chúng con được ơn trở về với Chúa. Xin cho chúng con biết chọn Chúa là gia nghiệp để từ bỏ những quyến luyến của tạo vật phù vân. Xin Chúa luôn ở cùng chúng con để chúc phúc, và gìn giữ hồn xác chúng con trong ân nghĩa của Chúa. Amen
Lm. Giuse Tạ Duy Tuyền

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét